คำอธิบายรายวิชาภาษาไทย


รายวิชา ท 23101  ภาษาไทย                                                                                             ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน   1.5    หน่วยกิต                                                             ภาคเรียนที่ 1                              เวลา 60  ชั่วโมง
                    อ่านร้อยแก้วและร้อยกรองได้ถูกต้องเหมาะสมกับเรื่องที่อ่าน  ระบุความแตกต่างของคำที่มีความหมายโดยตรงและความหมายโดยนัย ระบุใจความสำคัญของข้อมูล อ่านเรื่องต่าง ๆ แล้วเขียนกรอบแนวคิด ผังความคิด บันทึก ย่อความ และรายงาน วิเคราะห์ วิจารณ์ และประเมินเรื่องที่อ่านโดยใช้กลวิธีเปรียบเทียบ ประเมินความถูกต้องของข้อมูลที่ใช้สนับสนุนในเรื่องที่อ่าน วิจารณ์ความสมเหตุสมผล ลำดับความและความเป็นไปได้ของเรื่อง  ตีความ และประเมินคุณค่าแนวคิดที่ได้จากงานเขียนอย่างหลากหลาย  คัดลายมือตัวบรรจงครึ่งบรรทัด  เขียนข้อความได้ถูกต้องตามระดับภาษา  เขียนชีวประวัติหรืออัตชีวประวัติโดยเล่าเหตุการณ์ ข้อคิดเห็นและทัศนคติในเรื่องต่างๆ  เขียนย่อความ เขียนจดหมายกิจธุระ  เขียนอธิบาย  ชี้แจง  แสดงความคิดเห็น และโต้แย้งอย่างมีเหตุผล  เขียนวิเคราะห์ วิจารณ์  และแสดงความรู้ ความคิดเห็นหรือโต้แย้งในเรื่องต่างๆ กรอกแบบสมัครงาน  เขียนรายงานการศึกษาค้นคว้าและโครงงาน  มีมารยาทในการเขียนและนิสัยรักการเขียน แสดงความคิดเห็นและประเมินเรื่องจากการฟังและการดู  วิเคราะห์และวิจารณ์เรื่องที่ฟังและดูเพื่อนำข้อคิดมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิต  พูดรายงาน  พูดในโอกาสต่างๆ ได้ตรงตามวัตถุประสงค์ พูดโน้มน้าวโดยนำเสนอหลักฐานตามลำดับเนื้อหาอย่างมีเหตุผลและน่าเชื่อถือ  มีมารยาทในการฟัง  การดูและการพูด   ศึกษาการจำแนกคำและใช้คำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย  วิเคราะห์โครงสร้างประโยคที่ซับซ้อน  วิเคราะห์ระดับภาษา  ใช้คำทับศัพท์และศัพท์บัญญัติ  อธิบายความหมายคำศัพท์ทางวิชาการและวิชาชีพ  แต่งบทร้อยกรองประเภทกาพย์และกลอน  สรุปเนื้อหาของวรรณคดี  วรรณกรรมและวรรณกรรมท้องถิ่นในระดับที่ยากยิ่งขึ้น  วิเคราะห์วิถีไทยและคุณค่าจากวรรณคดีและวรรณกรรมที่อ่าน สรุปความรู้และข้อคิดที่ได้จากการอ่าน เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง  ท่องจำและบอกคุณค่าบทอาขยานตามที่กำหนดและบทร้อยกรองที่มีคุณค่าโดยใช้กระบวนการอ่าน  กระบวนการเขียน  กระบวนการคิด  กระบวนการกลุ่ม  การฝึกทักษะการฟัง  การดูและการพูด  การศึกษาค้นคว้า  การสืบค้น  การอธิบาย  การรายงาน  การอภิปราย   การสาธิต  การแสดงบทบาทสมมุติ  การปฏิบัติจริง  การใช้สื่อเทคโนโลยี แหล่งเรียนรู้ การแสดงผลงาน
          เพื่อให้เกิดความรู้ ความคิด ความเข้าใจ มีจิตสำนึก รักความเป็นไทย อนุรักษ์ภาษาไทย สามารถใช้ภาษาไทยในการสื่อสารในชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ  มีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่เหมาะสม รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ อยู่อย่างพอเพียง มุ่งมั่นในการทำงาน รักความเป็นไทย มีจิตสาธารณะ บนพื้นฐานเศรษฐกิจพอเพียง
มาตรฐาน/ตัวชี้วัด
ท 1.1   ม.3 / 1-10      ท 2.1  ม.3 / 1-9         ท 3.1  ม.3/1-6
ท 4.1  ม.3 / 1-6         ท 5.1  ม.3 / 1-4          รวม 35 ตัวชี้วัด